Chi tiết

Theo nhận định của các chuyên gia, khoảng một năm trở lại đây, thế giới đã bắt đầu thay đổi xu hướng thẩm mỹ. Các nhà dẫn dắt thị trường đã hướng đến các sản phẩm thủ công mỹ nghệ mang phong cách hiện đại và ít hào hứng với các sản phẩm mang tính truyền thống hoặc văn hóa của một vùng miền. Theo nhận định của các chuyên gia, khoảng một năm trở lại đây, thế giới đã bắt đầu thay đổi xu hướng thẩm mỹ. Các nhà dẫn dắt thị trường đã hướng đến các sản phẩm thủ công mỹ nghệ mang phong cách hiện đại và ít hào hứng với các sản phẩm mang tính truyền thống hoặc văn hóa của một vùng miền.

Đó sẽ là thách thức lớn đối với các nhà sản xuất Việt Nam, chúng ta vốn quen với các sản phẩm truyền thống, dù cũng chú ý tới việc thay đổi mẫu mã, kiểu dáng sản phẩm mây tre đan, nhưng đó vẫn chỉ là sự thay đổi trong khuôn thức cũ và ít tính sáng tạo.

Mặt khác, có một khó khăn nữa là nhóm thiết kế hầu như chưa phát triển mặc dù đã có một số trường đào tạo về thiết kế. Chưa có các thống kê cụ thể nhưng các chuyên gia trong ngành nhận định, 80% sản phẩm thiết kế trong nhóm hàng TCMN mây tre đan của Việt Nam được cung cấp bởi khách hàng, các doanh nghiệp Việt Nam chỉ thuần túy gia công bán nguyên liệu và sức lao động chứ chưa tạo ra được các giá trị gia tăng thực thụ. Do thiếu thiết kế, các doanh nghiệp và làng nghề thường sao chép lại mẫu mã của nhau, làm cho sự cạnh tranh tiêu cực trong nội bộ nhóm ngày càng khốc liệt hơn và gây ra sự suy giảm toàn chuỗi giá trị của nhóm.

Đây là một trong những khó khăn cần được khắc phục càng sớm càng tốt và cần có nhà sản xuất dẫn đầu, hoặc một nhà thiết kế có đủ uy tín bắt đầu tạo ra xu hướng mới, nắm bắt thị trường thế giới và bắt đầu cho sự thay đổi tư duy.

Tuy nhiên, nhu cầu đối với sản phẩm mang tính đương đại gia tăng không có nghĩa là các sản phẩm mang tính bản sắc văn hóa sẽ biến mất, mà nó sẽ vẫn luôn tồn tại, đặc biệt là các sản phẩm kết hợp giữa yếu tố đặc trưng văn hóa của một vùng miền với những thiết kế mang phong cách đương đại sẽ tạo ra dòng sản phẩm mới và sẽ có cơ hội thị trường. Đây là hướng đi cần được các doanh nghiệp Việt Nam khai thác và chú trọng, trong khi chờ những bước đi mới.

Những sản phẩm này sẽ thuộc nhóm sản phẩm cho thị trường cao cấp, là những sản phẩm làm thủ công với phong cách đương đại, tinh tế, đồng thời cũng sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn.

Hiện tại, các nhà dẫn dắt thị trường ở Mỹ như Pottery Barn, Crate & Barrel đã định hướng cho người tiêu dùng Mỹ đi theo phong cách đương đại, tạo nên trào lưu sản phẩm mang phong cách giản đơn mà chính Pier 1 Imports, một công ty thiên về các sản phẩm mang tính đặc trưng văn hóa vùng miền, cũng phải đi theo.

Các nhà bán lẻ ở châu Âu thường kinh doanh các sản phẩm có hình khối đơn giản, các đường nét tinh tế, với màu sắc trung tính, và thường thì xu thế này tồn tại ở châu Âu trong vòng một năm trước khi lan rộng sang châu Mỹ. Đây cũng sẽ là một gợi ý tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu và phát triển các dòng sản phẩm của mình theo xu hướng này.